สอนซ่อมมือถือ วิธีอ่านรหัสไฟล์ panic full หาสาเหตุการรีสตาร์ทของมือถือ

สอนซ่อมมือถือ panic full coode error

วิธีอ่านรหัสไฟล์ panic full หาสาเหตุการรีสตาร์ทของมือถือ

สวัสดีครับ ช่างซ่อมมือถืออย่างเราคงเคยเจออาการที่เครื่องโทรศัพท์มีอาการรีสตาร์ทเครื่อง และมันก็เป็นปัญหาที่น่าปวดหัวในการหาสาเหตุ และมันก็เกิดจากหลายสาเหตุ แต่แอปเปิ้ลก็ยังให้ตัวช่วยเรามา นั่นคือข้อมูลการวิเคราะห์และการปรับปรุง ที่อยู่ในรูปแบบของไฟล์ที่มีชื่อว่า panic full ซึ่งจะบอกถึงสาเหตุของอาการเสียและเวลาที่เกิดขึ้น แต่เราต้องมาอ่านรหัสแปลความหมายของอาการเสียที่เกิดขึ้น วันนี้เรามาดูวิธีการเข้าไปอ่านรหัสเหล่านี้กันครับ 

1.เริ่มจากไปที่การตั้งค่าโทรศัพท์

 

 

 

2. เลือกความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย

 

 

3. เลือกการวิเคราะห์และการปรับปรุง

 

 

4. เลือกข้อมูลการวิเคราะห์

 

 

5. ค้นหาไฟล์ panic full ล่าสุด

 

6. ทำการเปิดไฟล์และอ่าน code ของไฟล์ panic full

วิธีการอ่านรหัส

ห้ค้นหาคำว่า “panic string” เมื่อเจอแล้วให้อ่านความหมายของรหัสความผิดปกติที่อยู่ด้านหลังของประโยค “panic(cpu 3 caller 0xfffffff009c4c040):\

ตัวอย่างโค๊ดที่เจอบ่อย watchdog timer timeout เกิดจากสาเหตุไม่สามารถติดต่อหรืออ่านข้อมูลจากแบตเตอรี่ได้ เวลาเราไปหาสาเหตุก็ตรวจสอบความเกี่ยวข้องของการอ่านข้อมูลแบตเตอรี่ ว่ามีอุปกรณ์ใดเกี่ยวข้องบ้าง อาจจะเป็นตัวแบตเตอรี่เอง สายสัญญาณรับส่งข้อมูลแบต (i2c smc) หรืออาจจะเป็นแพชาร์จ เป็นต้น

หรืออีกกรณีหนึ่งถ้ารหัสขึ้นว่า i2c0 เราต้องดูว่าเรากำลังซ่อมรุ่นไหนใช้ซีพียูอะไร สมมุติว่ากำลังซ่อม iPhone 6s ซึ่งใช้ซีพียู A9 วงจร i2c0 ของ iphone 6s จะมีชิปไอซีที่เกี่ยวข้อง 3 ตัวคือ U2000, U4000, U4020 

ลองนำไปใช้ดูครับอย่างน้อยก็พอเป็นแนวทางในการซ่อมโทรศัพท์มือถือที่มีอาการรีสตาร์ทได้